“Khi phố xá lên đèn, bàn tiệc thêm đông – đây cũng là lúc doanh thu F&B chạm đỉnh!”. Mỗi năm, từ tháng 10 đến hết Tết Nguyên Đán, thị trường ẩm thực – đồ uống tại Việt Nam bước vào mùa cao điểm doanh thu. Đây không chỉ là thời gian “hái ra tiền” của các nhà hàng, quán ăn, quán cà phê mà còn là thời điểm vàng để đầu tư, mở rộng mô hình kinh doanh F&B. Vậy điều gì khiến cuối năm trở thành “mùa vàng” của ngành F&B? Cùng tìm hiểu chi tiết dưới đây!
1. Nhu cầu ăn uống, tụ họp, tiệc tùng tăng mạnh

Cuối năm là thời điểm của các buổi tiệc tất niên, hội họp công ty, gặp gỡ bạn bè, sum vầy gia đình. Theo khảo sát của Nielsen, doanh thu ngành F&B có thể tăng 25–40% so với trung bình các tháng khác, đặc biệt trong tháng 12 và tháng 1 âm lịch. Các yếu tố thúc đẩy:
- Nhiều doanh nghiệp tổ chức Year End Party, tiệc tri ân khách hàng, đối tác.
- Sinh viên, học sinh nghỉ học, các gia đình có thời gian ra ngoài ăn uống.
- Người tiêu dùng chi tiêu mạnh tay hơn vì đây là thời điểm thưởng lương, thưởng Tết.
Bên cạnh đó cuối năm cũng là thời điểm tập trung nhiều ngày lễ lớn, kéo dài từ quốc tế đến truyền thống, kích thích nhu cầu ăn uống, vui chơi và tặng quà:
- Giáng sinh (Christmas)
- Tết Dương lịch
- Tết Nguyên đán (Âm lịch): Đây là sự kiện quan trọng nhất tại Việt Nam, nhu cầu mua sắm thực phẩm, đồ uống dự trữ và đi ăn ngoài tăng đột biến.
- Các ngày lễ khác: Halloween (cuối tháng 10), Lễ Tình nhân (đầu năm mới),…
Với lượng khách hàng tăng đột biến, các thương hiệu F&B nếu chuẩn bị tốt có thể bứt phá doanh thu gấp 2–3 lần so với trung bình năm.
2. Thời tiết thuận lợi, “gọi mời” nhu cầu ẩm thực

Cuối năm mùa lạnh là thời điểm ẩm thực trở thành nhu cầu cảm xúc – không chỉ để ăn, mà còn để trải nghiệm. Thời tiết se lạnh cuối năm tại miền Bắc và miền Trung (cùng không khí se mát tại miền Nam và các thành phố du lịch) là yếu tố cảm xúc quan trọng. Người Việt có thói quen ăn ngoài nhiều hơn khi trời lạnh để tìm kiếm sự ấm áp và không khí ấm cúng để tụ tập bạn bè, hẹn hò, thưởng thức đồ nóng, lẩu, nướng, cà phê…
Điều này tạo cơ hội cho nhiều mô hình F&B phát triển mạnh:
- Quán lẩu – nướng: doanh thu tăng mạnh từ tháng 10 đến Tết.
- Mô hình đồ uống nóng (cà phê, trà sữa ấm): tăng khách hàng buổi tối.
- Các món đặc sản vùng miền phục vụ du lịch cuối năm.
Chính vì thế, nhiều nhà đầu tư chọn mở quán F&B vào quý IV để “chớp thời cơ mùa vàng” mở ra một cơ hội kinh doanh mới.
3. Người tiêu dùng sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn dịp cuối năm

Cuối năm là thời điểm chi tiêu mạnh nhất trong năm, đặc biệt ở đô thị. Việc người lao động nhận lương và tiền thưởng cuối năm (Thưởng Tết) làm tăng đáng kể khả năng chi tiêu. Tâm lý “tự thưởng” sau một năm làm việc khiến người tiêu dùng sẵn sàng chi mạnh tay hơn cho những trải nghiệm ẩm thực chất lượng, sản phẩm mới lạ hoặc các gói dịch vụ cao cấp. Theo dữ liệu của Statista, người Việt chi tiêu cao hơn 30–50% vào thực phẩm, đồ uống, tiệc tùng và quà biếu.
Một số hành vi tiêu dùng nổi bật:
- Ưu tiên trải nghiệm ẩm thực chất lượng thay vì chỉ “ăn no”.
- Sẵn sàng thử thương hiệu mới hoặc quán mới có thiết kế đẹp, menu độc đáo.
- Thích check-in, review, chia sẻ mạng xã hội, giúp các thương hiệu lan tỏa mạnh hơn.
Đây chính là “cú hích” marketing tự nhiên giúp các chuỗi F&B bùng nổ doanh thu và tăng độ nhận diện thương hiệu giúp các doanh nghiệp bùng nổ lợi nhuận mùa cuối năm.
4. Thời điểm vàng để triển khai marketing & khuyến mãi

Từ tháng 11 đến Tết Nguyên Đán là mùa cao điểm truyền thông và quảng cáo F&B. Cơ hội bứt phá doanh thu cũng cơ hội để các chiến dịch marketing được triển khai mạnh mẽ. Các chiến dịch “Ăn là phải ngon”, “Combo tiệc cuối năm”, “Đón Tết cùng hương vị Việt” giúp thương hiệu vừa bán hàng vừa xây dựng hình ảnh cảm xúc.
Một số chiến lược thường dùng:
- Ưu đãi combo tiệc nhóm: thu hút khách đặt bàn sớm.
- Chiến dịch check-in tặng quà: lan tỏa hình ảnh thương hiệu.
- Menu đặc biệt dịp Tết: tạo sự khác biệt và lý do để khách quay lại.
- Quảng cáo Facebook – TikTok: hướng vào nhóm khách “đặt tiệc, gặp gỡ cuối năm”.
Đây là thời điểm cho những ai biết nắm bắt cơ hội, ai “đi tiên phong” trong mùa này thường chiếm ưu thế thị phần truyền thông và tạo đà doanh thu đầu năm mới.
5. Cơ hội mở rộng mô hình & đầu tư nhượng quyền F&B
Không chỉ là mùa bán hàng, cuối năm còn là thời điểm vàng cho đầu tư và nhượng quyền F&B. Các thương hiệu đã vận hành ổn định thường tăng tốc mở rộng hệ thống, chào đón đối tác mới để kịp chạy doanh thu Tết và quý I năm sau. Đối với các nhà đầu tư đây là cơ hội mở quán mà không lo vấn đề khó khăn của ban đầu của quán cũng như vấn đề khách đến quán lúc ban đầu kinh doanh.
Lợi thế khi đầu tư cuối năm:
- Thời gian hoàn vốn nhanh hơn nhờ mùa cao điểm ngay sau khai trương.
- Được hỗ trợ mạnh từ thương hiệu gốc (marketing, setup, đào tạo) để kịp mùa Tết.
- Tận dụng nhu cầu tuyển dụng F&B cao, dễ tìm nhân sự part-time, seasonal.
Ví dụ thực tế:
Thương hiệu Cơm Gà Hội An triển khai nhượng quyền mạnh vào quý IV, hỗ trợ đối tác đánh giá mặt bằng miễn phí, thiết kế & setup trong 30 ngày, giúp nhiều cửa hàng kịp khai trương trước Tết và thu hồi vốn sớm nhờ mùa bán hàng cao điểm.
6. Gợi ý cho nhà đầu tư và chủ quán F&B
Nếu bạn đã có quán:
- Tập trung chất lượng phục vụ & trải nghiệm khách hàng.
- Tạo combo, gói tiệc nhóm, chương trình ưu đãi “Cuối năm – Tưng bừng hương vị”.
- Tăng cường marketing mạng xã hội, đặc biệt Facebook & TikTok Ads.
Nếu bạn đang chuẩn bị đầu tư:
- Chọn mô hình F&B chuẩn hóa, lợi nhuận ổn định.
- Tận dụng chính sách nhượng quyền cuối năm – nhiều thương hiệu có ưu đãi phí franchise.
- Ưu tiên thương hiệu hỗ trợ trọn gói (setup, đào tạo, marketing).
Cuối năm – “thời điểm vàng” không thể bỏ lỡ cho ngành F&B

Từ thói quen tiêu dùng, thời tiết, đến tâm lý “ăn ngon – sống chất” của người Việt, tất cả tạo nên mùa vàng cuối năm – giai đoạn bùng nổ doanh thu và cơ hội đầu tư hấp dẫn nhất trong năm. Chính sự cộng hưởng hoàn hảo giữa tâm lý tiêu dùng, văn hóa lễ hội và yếu tố thời tiết đã tạo ra một “sóng thần” doanh thu, biến Quý IV thành thời điểm lý tưởng để các thương hiệu F&B khai trương, mở rộng, và gặt hái thành quả sau một năm kinh doanh.
Nếu bạn đang ấp ủ kế hoạch kinh doanh ẩm thực, đừng chờ đến năm sau – hãy bắt đầu ngay hôm nay để kịp bước vào mùa “gặt vàng” cùng ngành F&B Việt Nam. Tại Nhân Tâm Kiệt chúng tôi sử hữu chuỗi thương hiệu ngành F&B nổi tiếng với các món ăn truyền thống như Cơm Gà Hội An, Phở Gà Phố Cổ, Bún Cá Chấm Gia Khang, Mỳ Quảng, Bánh mỳ Hội An, Cơm Gà Hải Nam. Điểm chung của các thương hiệu thuộc Chuỗi Nhượng Quyền là cho bạn sự yên tâm từ những khâu nhỏ nhất. Thật khó để trao niềm tin vào những người xa lạ nhưng chính quy trình rõ ràng và quyền lợi tận tay đã thuyết phục hàng nghìn chủ đầu tư gật đầu. Từ việc tư vấn thẩm định đến triển khai thi công, setup, vận hành, thậm chí hỗ trợ hoạt động lâu dài, Chuỗi Nhượng Quyền đều thể hiện sự thấu hiểu và trách nhiệm cao.
Liên hệ ngay với Nhân Tâm Kiệt để được tư vấn cụ thể về thương hiệu mà bạn muốn kinh doanh nhé.

